Thông tin Giáo dục Quốc tế số 01 – 2011

QUÁ KHỨ – HIỆN TẠI – TƯƠNG LAI CỦA ĐẠI HỌC NGHIÊN CỨU

Lời giới thiệu

Trong những năm gần đây, vấn đề đại học nghiên cứu đang trở thành một trọng tâm trên bàn nghị sự của chính phủ nhiều nước. Không ai nghi ngờ gì về tầm quan trọng của các trường đại học nghiên cứu trong việc tạo ra những người lãnh đạo tương lai trong mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên, nhiều người thường quên rằng cái giá để tạo nên một trường đại học nghiên cứu là vô cùng lớn, và đại học nghiên cứu bao giờ cũng là một số rất ít tinh hoa nằm trên đỉnh của hệ thống. Những trường đại học khác đặt trọng tâm vào hoạt động đào tạo cũng không hề kém phần quan trọng đối với sự phát triển của quốc gia. Đất nước nào cũng cần có một hệ sinh thái đại học đa dạng, trong đó mỗi trường cần trung thành với sứ mạng của mình. Một trường đại học định hướng đào tạo đầu tư chủ yếu cho hoạt động đào tạo nhằm tạo ra những người thích ứng được với thị trường lao động, còn tốt hơn nhiều so với một trường tự định hướng mình thành đại học nghiên cứu nhưng không thực sự tạo ra  những kết quả nghiên cứu xứng đáng. Bài viết của GS. Philip Altbach “Quá khứ, hiện tại và tương lai của trường đại học nghiên cứu” là một phần của quyển sách “Con đường dẫn đến sự ưu tú trong học thuật” được thực hiện với sự tài trợ của Ngân hàng Thế giới, vừa hoàn thành tháng 3-2011 sẽ cho chúng ta thấy rõ bức tranh toàn cảnh về vấn đề đại học nghiên cứu trên toàn thế giới. Ban biên tập Bản tin NTT xin trân trọng cảm ơn GS. Altbach đã cho phép chúng tôi dịch và sử dụng bài viết này cho bản tin.

Thư của Ban biên tập

Thưa quý Thầy cô, các anh chị đồng nghiệp, các bạn sinh viên,

Xã hội hóa giáo dục, theo nghĩa tăng cường sự tham gia của mọi thành phần xã hội vào việc phát triển sự nghiệp giáo dục, là một xu thế tất yếu khi giáo dục đại học đang được đại chúng hóa. Khu vực tư nhân sẽ ngày càng có vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu giáo dục của người dân, đó là xu hướng phổ biến trên thế giới và cũng đã được nêu ra trong Chiến lược Phát triển Giáo dục Việt Nam 2010-2020: nhà nước kỳ vọng là đến 2020, sẽ có 40% số sinh viên theo học ở các trường đại học tư.

Tuy vậy, sự ra đời quá nhiều trường đại học tư ở Việt Nam với những chương trình đào tạo kém chất lượng đã khiến công luận tỏ ra lo ngại một cách rất chính đáng. Tháng 4-2011, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã được nâng cấp thành đại học trên cơ sở Trường Cao đẳng Nguyễn Tất Thành. Trong bối cảnh đó, chúng tôi ý thức rất sâu sắc những thách thức và khó khăn mà nhà trường phải đương đầu trong việc đem lại cho người học những chương trình học thực sự có chất lượng. Vì vậy, chúng tôi hết sức chú trọng việc học tập kinh nghiệm giáo dục quốc tế, nhằm cải thiện hoạt động và từng bước thu hẹp khoảng cách với các trường đại học trong khu vực.

Bản tin Thông tin Giáo dục Quốc tế của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành ra đời, với sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Nguồn Nhân lực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM, nhằm chia sẻ với các đồng nghiệp những tri thức và kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động giáo dục. Nội dung Bản tin là những kết quả nghiên cứu mới nhất của giới học giả trong và ngoài nước về những vấn đề nêu trên. Chúng tôi đặc biệt chú trọng giới thiệu những nội dung xét thấy có ý nghĩa thiết thực trong việc giúp giải quyết những vấn đề của Việt Nam, với niềm hy vọng góp thêm một chiều kích mới trong việc mở rộng cách nhìn và nhận thức của giới học thuật, nhất là của những người đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, những người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra tiến bộ xã hội.

Bản tin này trước hết phục vụ cho nhu cầu tự thân của Đại học Nguyễn Tất Thành trong việc nâng cao trình độ của đội ngũ quản lý và giảng viên, nhằm cải thiện chất lượng hoạt động, hướng tới mục tiêu vươn lên hội nhập quốc tế. Chúng tôi cũng hy vọng những  tri thức này hữu ích cho giới lãnh đạo, giới hoạch định chính sách và quản lý giáo dục trong nước. Bản tin được ra mỗi tháng một kỳ, có hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Chúng tôi kèm theo phiên bản tiếng Anh nhằm ba mục đích: một là giúp người đọc có thể xem lại nguyên văn những ý mà mình không thật rõ trong bản dịch; hai là giúp nâng cao trình độ tiếng Anh của những người nghiên cứu và giảng dạy, để ngày càng có nhiều người Việt có thể diễn đạt được lưu loát những vấn đề học thuật bằng ngoại ngữ, ngày càng có nhiều người Việt gia nhập vào cộng đồng học giả quốc te, có thể tranh luận ngang bằng với giới học giả quốc tế và có đóng góp cho sự phát triển của khoa học giáo dục trên thế giới. Ba là, bản tiếng Anh cũng giúp đồng nghiệp quốc tế hiểu được chúng ta đang quan tâm đến những vấn đề gì để hợp tác tốt hơn trong công việc.

Chúng tôi hy vọng nhận được sự hợp tác của các dịch giả, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, vì một mục tiêu chung là cải thiện hoạt động giáo dục ở Việt Nam. Ban biên tập hoan nghênh và biết ơn mọi ý kiến đóng góp, mọi phê bình, góp ý cũng như gợi ý của các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp trong và ngoài Trường Đại học Nguyễn Tất Thành về nội dung và hình thức để Bản tin ngày càng có chất lượng tốt hơn.

Xem chi tiết:  Bantin1-GDQT.PDF

Chịu trách nhiệm nội dung: TS. Nguyễn Mạnh Hùng

Cố vấn chuyên môn: PGS.TS. Nguyễn Hữu Chí

Tổ chức bản thảo và biên tập: TS. Phạm Thị Ly

Trình bày: Đinh Thanh Thùy Linh

Mọi chi tiết xin liên hệ: Ban Biên tập Bản tin Thông tin Giáo dục Quốc Tế

298-300 Nguyễn Tất Thành, Q.4, TPHCM, ÐT: 08-37242160