Dự án nghiên cứu “Empowering Academic Voices: A Pilot Study on Enhancing Vietnamese Academic Writing”, do TS. Trần Thị Minh chủ trì, đã chính thức được triển khai từ tháng 4 năm 2024, với sự hỗ trợ tài chính và chuyên môn từ Association for Asian Studies (AAS) – một tổ chức học thuật quốc tế uy tín. Mục tiêu chính của dự án là nâng cao năng lực viết học thuật bằng tiếng Anh cho các nhà nghiên cứu Việt Nam, đặc biệt là đối với những nhà nghiên cứu trẻ và phụ nữ trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Vấn đề cần giải quyết: Khó khăn trong việc viết và xuất bản học thuật quốc tế
Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể trong nghiên cứu khoa học, nhưng một trong những thách thức lớn đối với các nhà nghiên cứu, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, là khả năng viết và xuất bản nghiên cứu học thuật quốc tế. Rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng viết học thuật tiếng Anh, cùng với các vấn đề liên quan đến việc không quen thuộc với quy trình xuất bản quốc tế đã tạo ra một khoảng cách giữa các học giả Việt Nam và các cộng đồng học thuật quốc tế.
Dự án của TS. Trần Thị Minh không chỉ nhằm giải quyết vấn đề này mà còn giúp các nhà nghiên cứu có thể vượt qua những thách thức trong quá trình viết và xuất bản, qua đó tạo ra một kênh giao lưu học thuật bền vững, thúc đẩy sự tham gia của Việt Nam vào cộng đồng nghiên cứu quốc tế.
Phương pháp nghiên cứu: Thu thập và phân tích dữ liệu định tính và định lượng
Trong suốt quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu đã triển khai một loạt các phương pháp để thu thập dữ liệu:
- Khảo sát và phỏng vấn sâu: Nhằm đánh giá năng lực viết học thuật, kinh nghiệm xuất bản và kỳ vọng của các nhà nghiên cứu Việt Nam.
- Hội thảo chuyên đề: Tổ chức các cuộc hội thảo với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước để thảo luận về các kỹ năng viết học thuật và cách thức cải thiện khả năng xuất bản quốc tế.
- Dữ liệu định tính và định lượng: Sử dụng các công cụ khảo sát và phỏng vấn để thu thập thông tin về những khó khăn, rào cản và nhu cầu của các học giả Việt Nam trong việc tham gia cộng đồng học thuật toàn cầu.
Các dữ liệu định tính thu thập từ phỏng vấn sâu được phân tích để hiểu rõ các yếu tố tác động đến khả năng xuất bản, trong khi dữ liệu định lượng từ khảo sát giúp xác định các xu hướng, khác biệt giới tính và các yếu tố ảnh hưởng đến việc tham gia học thuật quốc tế.
Đối chiếu với các nghiên cứu khu vực và đề xuất chính sách
Một trong những điểm nổi bật của dự án là việc đối chiếu kết quả nghiên cứu với các nghiên cứu khu vực, từ đó nhận diện các xu hướng toàn cầu trong việc tham gia học thuật và xuất bản quốc tế. Các phân tích giúp nhóm nghiên cứu đề xuất các khuyến nghị chính sách nhằm:
- Giảm thiểu khó khăn về ngôn ngữ và quy trình xuất bản;
- Tăng cường đào tạo viết học thuật tiếng Anh cho các nhà nghiên cứu;
- Thúc đẩy cơ hội hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, giúp nâng cao năng lực học thuật của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bằng cách này, dự án không chỉ giúp cải thiện năng lực cá nhân của các học giả, mà còn đóng góp vào việc thu hẹp khoảng cách học thuật giữa các quốc gia trong khu vực và quốc tế.
Khởi đầu đầy triển vọng: Mục tiêu và triển khai tiếp theo
Mặc dù dự án đang trong quá trình triển khai và sẽ kết thúc vào tháng 4/2025, những kết quả ban đầu cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ và nhu cầu cấp thiết về cải thiện năng lực viết học thuật tiếng Anh. Các cuộc khảo sát và hội thảo đã nhận được phản hồi tích cực từ các nhà nghiên cứu trẻ và phụ nữ, những đối tượng mục tiêu chính của dự án.
Trong giai đoạn tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi khảo sát, hoàn thiện các khóa đào tạo kỹ năng viết học thuật, đồng thời triển khai các hội thảo quốc tế để tạo cơ hội cho các học giả Việt Nam trình bày nghiên cứu của mình và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Đóng góp vào Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs)
Dự án không chỉ đóng góp vào việc nâng cao năng lực nghiên cứu và giảm thiểu bất bình đẳng trong giáo dục (SDG 4), mà còn có tác động tích cực đến SDG 5 – Bình đẳng giới, khi đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ phụ nữ trong nghiên cứu học thuật, một nhóm thường gặp phải các rào cản lớn hơn trong môi trường học thuật.
Ngoài ra, kết quả của dự án sẽ cung cấp những thông tin quý giá giúp chính phủ và các cơ sở giáo dục điều chỉnh chính sách đào tạo, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nghiên cứu.
Viết Phan – KHCN