Người thực hiện: Nguyễn Giang Đô
Tóm tắt kết quả:
Nghiên cứu được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu xác định các nhân tố và đo lường tác động của chúng đến sự hài lòng và ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ e-logistis của khách hàng tại TP Hồ Chí Minh thông qua phương pháp nghiên cứu định lượng. Từ đó, đề xuất các hàm ý quản trị, các khuyến nghị về quản lý trong lĩnh vực e-logistics được đề xuất cho các doanh nghiệp để cạnh tranh và giữ chân khách hàng thành công.
Mô hình nghiên cứu là việc tích hợp giữa mô hình hệ thống thông tin thành công (IS success) và mô hình chấp nhận công nghệ (TAM), với các biến: chất lượng hệ thống (Quality of e-Logistics system, LSysQ) và chất lượng phục vụ (quality of elogistic services, LSerQ) trong công tác giao nhận, chuyển phát; cảm nhận dễ sử dụng PEOU và cảm nhận hữu ích PU của dịch vụ e-logistics trên nền tảng trực tuyến, thương mại điện tử, để nghiên cứu sự hài lòng (satisfaction, SAT) và ý định tiếp tục sử dụng (Continuance intention, CI) của khách hàng một trong các dịch vụ e-logistics, như dịch vụ chuyển phát nhanh EDS.
Nghiên cứu sử dụng hệ số Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá để kiểm định sơ bộ thang đo chính thức. Sau phân tích, tất cả các thang đo đều đạt giá trị hội tụ và giá trị phân biệt.
Kết quả kiểm định cho thấy mô hình lý thuyết phù hợp với dữ liệu khảo sát. Có 10 giả thuyết, trong đó, 07 giả thuyết được chấp nhận và có ý nghĩa, khẳng định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tại thành phố Hồ Chí Minh là chất lượng dịch vụ, sự hữu dụng và sự hài lòng. Sự hài lòng của khách hàng sử dụng dịch vụ e-logistics bị tác động bởi tính dễ sử dụng, tính hữu ích, chất lượng hệ thống và chất lượng dịch vụ.